LÀM GƯƠNG CHO CON CÁI

Đất nước Na Uy một buổi chiều mùa đông, tuyết rơi nặng hạt. Một người đàn ông say rượu đang lảo đảo bước đi qua lớp tuyết dày, để lại những vết chân hằn sâu trên tuyết. Đứa con trai mười bốn tuổi của ông phải ngồi chờ cha mình bên ngoài quán rượu, bây giờ mới lẽo đẽo theo sau cha trở về nhà. Nó bước bàn chân bé nhỏ đặt vào những dấu chân to trên tuyết mà cha nó đã để lại, những bước chân ngả nghiêng chao đảo. Bất chợt cha nó quay lại nhìn, người đàn ông thấy con mình bước thấp bước cao, dáng vẻ như người say rượu. Ông gắt gỏng hỏi nó với giọng lè nhè:
– Mày đi kiểu gì vậy?
Đứa con trả lời:
– Dạ, con đang bước theo bước chân của ba!!!
Con trẻ rất nhạy bén trong sự bắt chước. Trí tuệ chúng tiếp nhận rất nhanh những gì diễn ra trong thế giới chung quanh, kể cả những điều tốt lẫn điều xấu. Sự gương mẫu đối với con cái là yếu tố quan trọng nhất trong sự giáo dục. Chúng ta có thể nói huyên thuyên nhiều giờ đồng hồ song chúng sẽ không nhớ bao nhiêu, thế nhưng những gì chúng nhìn thấy, sẽ để lại ấn tượng rất sâu đậm khó phai mờ, và chúng có thể làm theo rập khuôn những điều đó, đôi khi là không ý thức gì cả. Những bậc cha mẹ trong Chúa không chỉ dạy dỗ con cái theo tiêu chuẩn giáo dục thông thường, mà còn cần lưu ý đặt chúng dưới sự giáo huấn của Kinh Thánh, mà trước hết, chính chúng ta phải bước đi bằng tiêu chuẩn giáo huấn đó.
Sẽ có một ngày, bất ngờ chúng ta nhìn thấy con cái mình nói những lời giống hệt như ta, giận dữ hệt như ta, hống hách hệt như ta, lười biếng hệt như ta… Lúc ấy hãy coi chừng! Chúng sẽ trả lời với ta rằng: “Con đang bước theo bước chân của ba mẹ!!!”

“Giê-hô-gia-kin làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va và theo trọn các gương của cha mình.” (2 Các vua 24:29).

Trở lại Trang Những Bài ý nghĩa

About msthanh

Thưa Quý Độc giả, Trên những trang blog nầy, Quý vị sẽ thấy những bài viết ngắn có ý nghĩa và hữu ích. Đôi khi Quý vị có dịp đọc những chuyện vui để giải trí giây lát. Nhưng mục đích chính của trang blog nầy là giới thiệu Chúa Cứu Thế Giê su và tình yêu cứu rỗi của Ngài cho đồng bào Việt Nam. Khi đọc những bài viết nầy, Quý vị tôi tớ Chúa và những con dân của Ngài, nếu thấy bài nào có thể xử dụng được như những tờ Truyền đạo đơn để biếu cho thân hữu, xin Quý vị cứ tự nhiên tải xuống và in ra để xử dụng. Nếu Quý vị thấy cần sửa chữa, thay đổi, hay góp ý điều chi, xin Quý vị gởi e-mail cho chúng tôi biết. Chúng tôi rất hoan nghinh những lời góp ý của Quý vị và xin cám ơn Quý vị. Thân kính trong Chúa, Mục sư Trần Hữu Thành. msthanh18@hotmail.com
This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a comment